วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ฝึกการออกเสียงให้ถูกต้องกับ เว็บ voki

ฝึกการออกเสียงให้ถูกต้องกับ เว็บ voki

            ทักษะการฝึกภาษามีทั้งหมด 4 ทักษะ คือทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งทักษะที่คู่กันคือ ทักษะการอ่านและการเขียน ถ้าอ่านมากก็จะมีโอกาสเขียนได้มาก ทักษะการฟังก็จะคู่กับทักษะการพูด ถ้าฟังมากก็จะมีโอกาสพูดได้มาก หลายครั้งที่คนไทยประสบปัญหาในการสื่อสารกับชาวต่างชาติเพราะไม่เข้าใจในสิ่งที่เราจะสื่อออกไปทั้งๆที่หลายคนก็มีความรู้ในด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในระดับดี แต่เมื่อสนทนากับเจ้าของภาษาต้องพูดไปซ้ำไปซ้ำมาจนทำให้ขาดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร จากสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เห็นว่าการออกเสียงคำให้ถูกต้องและลงน้ำหนักที่พยางค์ให้ถูกที่เป็นสิ่งควรให้ความสนใจ เพราะการที่ผู้พูดออกเสียงได้ถูกต้องจะทำให้การส่งสารมีความถูกต้องและเข้าใจตรงกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งเปรียบเทียบได้เหมือนกับชาวต่างชาติที่พูดภาษาไทยบางคนพูดไม่ได้มีความไพเราะอะไรมากแต่มีการออกเสียงของคำแต่ละคำได้อย่างถูกต้องและชัดเจนและลงน้ำหนักของคำได้ดี ทำให้เราเข้าใจที่เขาสื่อสารรู้เรื่อง ดังนั้นอาทิตย์นี้จะเป็นการฝึกการออกเสียงให้เหมือนกับเจ้าของภาษาโดยใช้เว็บไซต์ www.voki.com ซึ่งจะมาทำความรู้จักถึงหน้าตาของเว็บ วิธีการฝึก และผลของการฝึกในสัปดาห์นี้


            เว็บไซต์ www.voki.com ถือเป็นเครื่องมือการศึกษา ที่ฝึกทักษะทางภาษาที่ดีอันหนึ่ง เป็นเว็บไซต์ที่ Oddcast ในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นชาวต่างชาติเป็นผู้ออกแบบ ในเว็บไซต์นี้เราสามารถสร้างตัวละครสมมติได้ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ การ์ตูนหรือตนเอง แต่ก่อนที่เราจะสร้างตัวละครได้นั้น เราจะต้องสมัครลงชื่อเข้าใช้ก่อน ในการสร้างตัวละครนั้นนอกจากจะเลือกว่าเป็นคนสัตว์หรือสิ่งของแล้ว เราสามารถปรับเปลี่ยนฉาก สีตา สีผม สีผิว เสื้อผ้า  เครื่องประดับ เพศ และที่สำคัญคือสำเนียงเสียงพูด กล่าวคือ ผู้ใช้สามารถเลือกภาษาและสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษของตัวละครนั้นให้พูดสำเนียงไหนซึ่งมีให้เลือกทั้งสำเนียงแบบอังกฤษ - อเมริกัน อังกฤษ อังกฤษ อังกฤษ – ไอริช หรือ อังกฤษ – ออสเตรเลีย ในเว็บไซต์นี้เราสามารถฝึกการพูดและการฟัง โดยใส่เสียงที่พูดที่เราอัดลงไป เสียงจากโทรศัพท์ หรือการพิมพ์ข้อความลงไปก็ได้และเมื่อกดปุ่มเล่นเสียงก็จะอ่านเหมือนกับตัวละครนั้นพูดจริงๆ ในการใส่ข้อความภาษาอังกฤษหากเราฟังไม่ทันให้ใส่จุดด้านหลังคำนั้น เว็บไซต์ก็จะพูดให้เราช้าลง ซึ่งเราจะได้ฟังการพูดประโยคสำเนียงแบบเจ้าของภาษาแท้ๆ และสามารถบันทึกเป็นไฟล์เสียงได้อีกด้วย
            ในการฝึกครั้งนี้เริ่มจากสมัครลงชื่อเข้าใช้และสร้างตัวละครก่อน เมื่อสร้างเสร็จแล้ว เลือกภาษาที่ฝึกเป็นภาษาอังกฤษ สำเนียงอเมริกัน และครั้งใช้การพิมพ์ข้อความลงไปและให้เว็บไซต์อ่านออกเสียงให้ฟังและพูดตาม ซึ่งในการฝึกครั้งนี้เป็นฝึกออกเสียงบทสนทนา ซึ่งได้ค้นหาในเว็บบราวเซอร์และเลือกมา 1 บทสนทนาซึ่งบทสนทนานี้นำมาจากเว็บไซต์ BBC เป็นสคริปต์พอตคาสต์เรื่อง The bee's knees ซึ่งเป็นบทสนทนาความยาวประมาณ 30 บรรทัด ในครั้งแรกใส่บทสนทนาไป 2 บรรทัดและกดเล่นเสียง ในครั้งแรกพูดเร็วมากและรู้สึกว่าฟังไม่ทันจึงใส่จุดสองจุดหลังคำทุกคำ เมื่อเล่นอีกครั้งก็พูดช้าลงจากนั้นจึงพูดตามที่ละประโยค ประโยคละสามรอบ เมื่อฝึกครบสามรอบแล้วเอาจุดออกและพยายามลองพูดให้เร็วเท่ากับตัวละครพูดดู จากนั้นกรอกข้อความถัดไปลงไปครั้งละ 2 ประโยค ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนครบทุกบรรทัด ในกรณีที่ประโยคไหนที่ออกเสียงยากก็จะเพิ่มรอบในการพูดและออกเสียงตาม ในการออกเสียงจะพยายามเลียนแบบอารมณ์ สำเนียงของตัวละครลงไปให้เหมือนต้นฉบับมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อฝึกครบทุกบรรทัดแล้วก็ลองอ่านออกเสียงตั้งแต่ต้นดูโดยที่ไม่ต้องเปิดไฟล์เสียง
            ในการฝึกครั้งนี้ทำให้เห็นได้ว่ายังมีบางคำและบางประโยคที่ตนยังออกเสียงไม่ชัดและไม่ลื่นไหลเหมือนกับต้นฉบับของเจ้าของภาษาที่ออกเสียง มีบางประโยคมีการลิ้งค์คำกัน บางประโยคพูดตกไป 1 2 คำ บางประโยคออกเสียงครบทุกตัวแต่อ่านออกเสียงได้ช้ากว่าต้นฉบับ ทำให้เห็นได้ว่าตนต้องฝึกออกเสียงให้มากและสม่ำเสมอกว่านี้ ซึ่งในความคิดของข้าพเจ้าแล้วการฝึกออกเสียงกับเว็บไซต์นี้ จะมีความคล้ายคลึงกับการฝึกพูดในโปรแกรม ELLIS แต่มีความต่างตรงที่ในโปรแกรม ELLIS พูดช้ากว่าและรูปแบบประโยคง่ายกว่า แต่การนำประโยคจากพอดคาสต์แม้จะมีความยากในการออกเสียงแต่เราก็จะได้ฝึกออกเสียงจากประโยคที่เจ้าของภาษาใช้จริงในชีวิตประจำวัน หากมีการฝึกมากขึ้นๆแบบนี้บ่อยๆ เชื่อว่าสามารถออกเสียงได้ดียิ่งขึ้นและส่งผลให้การพูดการสนทนากับชาวต่างชาติดูมีความมั่นใจ สื่อสารกันรู้เรื่อง นอกจากนี้ยังเป็นเว็บไซต์ที่มีประโยชน์ต่อครู โดยที่ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนให้ผู้เรียนฝึกทักษะการพูดและการฟังได้ จะเห็นได้ว่าเราสามารถฝึกภาษาที่ไหนก็ได้ของแค่ที่นั่นมีอินเทอร์เน็ต เพราะในโลกอินเทอร์เน็ตมีสื่อคอยอำนวยความสะดวกให้ได้เลือกสรรฝึกทักษะต่างๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุ่งมั่น ความเพียรพยายามในการฝึก เพราะภาษาอังกฤษเป็นเรื่องของทักษะ ต้องฝึกอยู่สม่ำเสมอและต่อเนื่อง








ที่มา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น