วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การฝึกทักษะการเขียนจากการเรียงคำในประโยค

13/10/15
การฝึกทักษะการเขียนจากการเรียงคำในประโยค

            ในปัจจุบันจะพบว่า คนไทยยังมีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันค่อนข้างน้อยหรือไม่ได้ใช้เลย ส่งผลให้ไม่ค่อยเห็นความจำเป็นหรือประโยชน์ของภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน และยังไม่คิดจะพัฒนาทักษะทางด้านการฟัง พูด อ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง ทั้งที่จริงแล้วในอีกไม่นานข้างหน้านี้เราก็จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนซึ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วเราจึงต้องเห็นความสำคัญในการใช้ภาษาและเร่งฝึกพัฒนาทักษะ ในการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ นอกจากฝึกการฟัง การพูด และการอ่านแล้ว ทักษะการเขียนนับว่าเป็นทักษะหนึ่งที่ยากเพราะการเขียนที่ดีนั้นจะต้องอาศัยจิตนาการและใช้สำนวนภาษาที่ดี และถูกต้องตามไวยากรณ์ ในปัจจุบันตนมีปัญหาในการเขียนภาษาอังกฤษ คือ ยังมีความรู้ทางไวยากรณ์ที่เป็นพื้นฐานของการเขียนที่ดีไม่เพียงพอ ดังนั้นในครั้งนี้จึงฝึกทักษะการเขียนแต่เป็นการเรียนรู้โดยการเริ่มจากการเรียงคำศัพท์ให้ถูกโครงสร้างจากเว็บไซต์ต่างๆได้


            การเขียนเป็นการสื่อสารด้วยอักษร ถ่ายทอดความรู้ ความคิด อารมณ์ ความรู้สึก ประสบการณ์ของผู้เขียนไปสู่ผู้อ่าน ทักษะการเขียนเป็นการสื่อสารต้องใช้ภาษาที่ไพเราะประณีต สื่อได้ทั้งอารมณ์ ความคิด ความรู้ ต้องใช้ศิลปะผ่านตัวอักษร และที่สำคัญงานเขียนจะประกอบด้วยความรู้ หลักการและวิธีการที่เราจะใช้สื่อสาร การเขียนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก เพราะการเขียนเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เป็นเครื่องมือที่มนุษย์ใช้ในการบันทึกความจำ สื่อสารความคิด และเป็นหลักฐานและเอกสารอ้างอิงได้ การเขียนสามารถพัฒนาความคิดของคนในสังคม เพราะมนุษย์ได้เรียนรู้วิทยาการต่าง ๆ จากข้อเขียนของผู้รู้ หรือจากงานวิจัยต่าง ๆ ดังนั้น สังคมจึงมีการพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้การเขียนยังเป็นเครื่องมือที่บุคคลในอาชีพต่าง ๆ ใช้ประกอบการทำงาน เช่น วิศวกรเขียนรายงานความก้าวหน้าของโครงการ นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ และนักวิจัยเขียนรายงานการวิจัย ครูอาจารย์เขียนตำรา เอกสารประกอบการสอน และรายงานการวิจัย ผู้ปฏิบัติงานสำนักงานเขียนบันทึกข้อความหรือจดหมาย เป็นต้น
            ในการเรียนรู้ที่จะเขียนภาษาอังกฤษนั้นมีสิ่งจำเป็นมากมายหลายอย่างที่เราควรจะรู้ ไม่ว่าจะเป็นไวยากรณ์ คำศัพท์ และโครงสร้างประโยค นอกจากนี้การเรียงลำดับคำให้ถูกต้องตามโครงสร้างประโยคก็ยังเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ซึ่งในภาษาอังกฤษการเขียนที่ดีจะต้องเรียงลำดับคำให้ถูกต้อง เช่น ประโยดพื้นฐานส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยโครงสร้าง Subject + Verb + Object ในการสร้างประโยคคำที่แสดงสถานที่มักจะอยู่หน้าคำที่บอกเวลา หรือ คำกริยาวิเศษณ์บอกความถี่จะวางหน้า main verb หรือ หลัง verb to be เป็นต้น ซึ่งเราจะต้องมีความรู้และศึกษาเรื่อง Part of Speech เราสามารถฝึกได้ โดยมีเว็บไซต์หนึ่ง ที่มีชื่อว่า Jumbled-Sentence Exercises (http://www.rong-chang.com/easyread/emx/contents.htm) ซึ่งในเว็บไซต์นี้จะมีแบบฝึกหัดให้ประมาณ 200 ชุดซึ่งในแต่ละชุดจะมีแบบทดสอบให้ทำ 5 ข้อซึ่งแต่ละข้อจะมีคำศัพท์วางคละกันและให้ผู้ทำแบบทดสอบกดเรียงเป็นประโยค และคลิก check เพื่อตรวจคำตอบ แต่หากเรียงไม่ถูกจริงๆก็จะมีปุ่ม hint เพื่อบอกคำใบ้ให้ ถ้าหากทำถูสามารถเล่นข้อต่อไปแต่ถ้าหากเล่นผิดก็จะต้องเรียงใหม่จนกว่าจะถูกและจะบอกว่าถูกกี่เปอร์เซ็นต์ซึ่งหากเราทำไปเรื่อยๆก็จะได้เห็นโครงสร้างประโยคที่แตกต่างกันมากขึ้น
            เมื่อข้าพเจ้าได้ลองทำแบบฝึกหัดแล้ว พบว่าบางประโยคแม้จะง่ายแต่เราอาจจะผิดได้ เช่นประโยค The mother gave her baby a red apple. เมื่อทำครั้งแรกเรียงผิดเป็น  The mother gave a red apple her baby.  และประโยค And he didn't have any teeth. เรียงผิดเป็น  He didn't have teeth and any. ซึ่งอาจเกิดจากการที่คำศัพท์วางสลับกันทำให้เกิดความสับสน แบบทดสอบนี้ข้าพเจ้าเห็นว่ามีประโยชน์ในการฝึกภาษาเป็นอย่างมากในส่วนของการสร้างประโยดให้ถูกต้องตามโครงสร้าง ทำให้เห็นโครงสร้างของประโยคแบบต่างนอกจากโครงสร้าง Subject + Verb + Object  ซึ่งเราต้องหมั่นฝึกฝนให้มากขึ้นกว่าเดิมเพราะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องของทักษะ หลักของการเรียนนั้นคือต้องเปิดโอกาส ต้องหาโอกาสมาให้ตัวเองอยู่เสมอเพราะหากเราไม่ใช้ไม่พูดไม่เขียนไม่อ่านวันหนึ่งเราก็ไม่สามารถใช้ภาษาได้คล่องหรือดีได้ ดังนั้นจะต้องหมั่นหาแหล่งเรียนรู้ ฝึกฝนอย่างเป็นประจำและหมั่นเอานำไปใช้ในชีวิตจริงให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม  หากเราไม่ยอมฝึกฝนและไม่เห็นถึงความสำคัญของภาษาเราก็จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ไม่ดีเท่าที่ควร















ที่มา:


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น