วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การฝึกคำศัพท์จาก เว็บ vocabularysize.com

22/09/15
การฝึกคำศัพท์จาก เว็บ vocabularysize.com

            ทักษะการอ่าน เป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่ง เป็นทักษะที่ใช้เพื่อจับใจความในเนื้อหาที่ได้อ่าน ซึ่งการที่ผู้อ่านจะเข้าใจเนื้อหาที่เจ้าของภาษาเขียนหรือพิมพ์ภาษาอังกฤษได้นั้น อย่างน้อยจะต้องมีความรู้ด้านคำศัพท์ในระดับหนึ่ง งานวิจัยของ Laufer (1989 อ้างถึงใน Hu และ Kelly, 2004) พบว่า ผู้อ่านควรมีพื้นความรู้ด้านคำศัพท์อย่างน้อย 5,000 คำ จึงสามารถอ่านบทความภาษาอังกฤษทั่วไปได้เข้าใจ และพบว่าหากผู้อ่านไม่รู้คำศัพท์อย่างน้อย 1 คำในประโยคนั้น ก็ส่งผลให้การแปลติดขัดและอาจเข้าใจความหมายไม่ครบถ้วนหรือผิดแปลกไป ทำให้ไม่เข้าใจบทความนั้นทั้งเรื่องได้ เนื่องจากมีพื้นความรู้เรื่องคำศัพท์น้อยเกินไปทำให้ไม่สามารถเดาคำศัพท์จากบริบทได้เมื่ออ่านบทความ ดังนั้นจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการรู้คำศัพท์ว่าเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่จะทำให้เราเข้าใจภาษาอังกฤษ และต้องแสวงหาวิธีฝึกเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยอาจารย์ได้แนะนำเว็บไซต์หนึ่งที่มีชื่อว่า vocabularysize.com เพื่อให้เข้าไปวัดศักยภาพด้านศัพท์ตนเอง และฝึกคำศัพท์จากแบบฝึกหัดที่มีในเว็บไซต์นั้น


            เว็บไซต์ vocabularysize.com (http://my.vocabularysize.com/) เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นจากนักวิจัย มหาวิทยาลัยวิกตอเรียแห่งเวลลิงตัน เพื่อใช้วัดว่าผู้ทดสอบนั้นมีความรู้คำศัพท์มากแค่ไหน เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์นี้ผู้ใช้สามารถทำการทดสอบได้โดยคลิกลูกศรที่มีคำว่า “start the test now!” จากนั้นหน้าถัดไปก็จะเป็นหน้าต่างถามว่า “What is your native language?” นั่นคือให้เลือกภาษาพื้นเมืองหรือภาษาแม่ของเราที่ใช้อยู่ เพื่อที่เว็บไซต์จะเลือกแบบทดสอบที่เหมาะสมให้ เมื่อเลือกภาษาไทยเสร็จจึงคลิก “OK!” เว็บไซต์จะขึ้นหน้าต่างให้คำแนะนำก่อนการทดสอบว่า ในการทดสอบนี้มีทั้งหมด 100 ข้อ โดยแต่ละข้อจะให้คำศัพท์ ตัวอย่างการใช้คำในประโยคมา ตัวเลือกที่เป็นคำจำกัดความมา 4 ตัวเลือกและตัวเลือก “I don’t know” หรือไม่รู้อีก 1 ตัวเลือก โดยให้ผู้ทำแบบทดสอบเลือกตัวเลือกที่มีความหมายตรงกับคำที่เน้นให้ในตัวอย่างประโยค หากไม่เคยเห็นคำศัพท์นั้นให้เลือก “I don’t know” เมื่อคลิกคำตอบแล้วจะไปสู่ข้อถัดไปเรื่อยๆโดยที่ไม่สามารถย้อนกลับมาตอบข้อที่แล้วได้ เมื่อผู้ทดสอบเลือกคำตอบจนครบทุกข้อแล้ว เว็บไซต์จะให้กรอก เดือนเกิด ปีเกิด เพศ ภาษาแม่ เรียนภาษาอังกฤษมานานเท่าไหร่ เคยอยู่ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารหรือไม่ และกรอกข้อเสนอแนะหากต้องการ จากนั้นจึงคลิก “Finished! Get my results!” เว็บไซต์จะคำนวณให้ว่าผู้ทำทดสอบมี word families ซึ่งหมายถึงครอบครัวของคำศัพท์ หรือ สกุลของคำศัพท์นั้นว่ามีเท่าไหร่ ดังนั้นเมื่อข้าพเจ้าลองทำแบบทดสอบ โดยใช้เวลาในการทำทดสอบประมาณ 30 นาที 100 ข้อ เว็บไซต์ก็คำนวณให้ว่าตนมีความรู้ word families ต่ำกว่า 6,400 คำ ซึ่งถือว่ามีพื้นความรู้เรื่องคำศัพท์น้อย และเว็บไซต์นี้นอกจากจะให้ทดสอบวัดความรู้ศัพท์แล้ว ยังมีแบบฝึกหัดให้ฝึกอีกด้วย
            หากผู้ใช้ต้องการจะฝึกเพื่อพัฒนาตนให้มีความรู้คำศัพท์มากขึ้น ในเว็บไซต์แนะนำว่าการจะปรับปรุงตนในด้านคำศัพท์ผู้ทดลองมักจะอ่านมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ซึ่งมีโอกาสน้อยที่จะพบศัพท์ใหม่ภายในเวลาอันรวดเร็ว เพราะใช้เวลาในการอ่านนาน แต่มีอีกวิธีหนึ่งซึ่งที่สามารถทำได้โดยศึกษาในตัวศัพท์นั้นเลยซึ่งสามารถทำได้ในเว็บไซต์นี้ โดยผู้ใช้คลิกคำว่า “Practice” ในแถบสีเขียวด้านบนเว็บไซต์ ก็จะขึ้นหน้าต่างใหม่มาเป็นแบบฝึกหัด ด้านซ้ายของหน้าต่างเว็บจะบอกคำแนะนำวิธีการเล่น ซึ่งจะเล่นทีละระดับโดยเริ่มจาก level 1 ในกติกามีอยู่ว่าให้เลือกคำจำกัดความที่มีความหมายตรงกับคำศัพท์ที่กำหนดให้ ใน 1 ข้อ มีสามตัวเลือกหากเลือกถูกก็จะขึ้นเป็นแถบสีเขียวได้ 1 คะแนน และหากตอบถูกอีกคะแนนทางด้านขวามือของหน้าจะเพิ่มระดับขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง 20 จึงจะผ่านและได้ทำแบบฝึกต่อในระดับต่อไป แต่ถ้าเลือกผิดจะขึ้นเป็นแถบสีแดงถูกหักคะแนนครั้งละ 1 คะแนนและเฉลยคำจำกัดนั้นว่าหมายถึงคำไหน โดยการฝึกนี้นอกจากเราจะรู้ความหมายของคำศัพท์ที่กำหนดให้แล้ว ยังทำให้เราได้รู้ศัพท์นอกเหนือที่โจทย์ถามจากตัวเลือกลวงด้วย ยิ่งไปกว่านั้นจะช่วยให้ได้เรียนรู้คำศัพท์ที่มีหลากหลายความหมายในคำศัพท์ที่พบบ่อยมากอีกด้วย และเมื่อข้าพเจ้าฝึกกว่าจะผ่านไปยัง level 2 ได้ต้องทำโจทย์  30 ข้อ และเมื่อฝึกใน level 2 แล้วต้องทำโจทย์ถึง 70 ข้อเลยทีเดียวถึงจะผ่านเข้าสู่ level 3 ได้
            ในการฝึกจากเว็บไซต์นี้นับเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีพื้นความรู้เรื่องคำศัพท์น้อยและต้องการพัฒนาตนเองเป็นอย่างมาก เพราะในเว็บไซต์นี้ผู้ใช้สามารถวัดความรู้คำศัพท์ว่ารู้กว้างแค่ไหนและฝึกเพื่อพัฒนาตนให้ดียิ่งขึ้นได้ ซึ่งสำหรับข้าพเจ้าเอง เห็นว่าการฝึกครั้งนี้มีประโยชน์มาก เพราะจากการที่ทดสอบวัดความรู้คำศัพท์แล้วพบว่าตนมีพื้นความรู้เรื่องคำศัพท์น้อย และเห็นได้จากการทำแบบฝึกหัดที่ต้องทำโจทย์ถึง 70 ข้อ เพื่อที่จะได้คะแนนครบ 20 คะแนนเพื่อผ่านเข้าสู่ level ต่อไป แต่การฝึกนั้นทำให้ได้เรียนรู้คำศัพท์ที่เห็นอยู่บ่อยๆ แต่ใช้ในความหมายอย่างอื่นที่ต่างออกไป อย่างเช่น  คำว่า “sunny” หากเปิดพจนานุกรม Oxford แล้วจะให้ความหมายว่า “with a lot of bright light from the sun” หมายถึงแสงที่สว่างจ้าจากดวงอาทิตย์ แต่ในเว็บไซต์จะให้คำจำกัดความว่า “bright and pleasant” คือ สดใสและน่ารื่นรมย์ และคำว่า “runner” หากเปิดพจนานุกรมจะได้ความหมายว่า “a person or an animal that runs, especially one talking part in a race” หมายถึง เป็นนักวิ่ง คนหรือสัตว์ที่วิ่งอยู่ในสนามแข่งขัน แต่ในเว็บไซต์จะให้คำจำกัดความว่า “a person who is employed to deliver messages or documents ” ซึ่งหมายถึง คนที่เป็นลูกจ้างที่ส่งข้อความหรือเอกสาร ซึ่งทำให้พบกับคำศัพท์ใหม่ๆ ความหมายเพิ่มเติม เมื่อรู้แล้วก็สามารถจดลงสมุดเก็บไว้เป็นคลังคำศัพท์ของตนเอง สะสมไปเรื่อยๆเชื่อว่าจะทำให้มีพื้นความรู้ด้านคำศัพท์มากยิ่งขึ้น ซึ่งอย่างที่กล่าวไว้แล้วข้างต้นว่าการรู้คำศัพท์ก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับทักษะการอ่านเพื่อที่ทำให้เข้าใจเนื้อหาข้อความในบทความได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งหาเรามีพื้นความรู้คำศัพท์มากก็จะส่งผลให้ทักษะการอ่านดียิ่งขึ้น







ที่มา:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น