วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเรียนรู้ทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ดี

การเรียนรู้ทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ดี

            การเรียนรู้เป็นการได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะที่เป็นสิ่งแปลกใหม่หรือปรับปรุงในสิ่งที่มีอยู่ โดยการเรียนรู้ของคนเรานั้นอาจเกิดขึ้นจากส่วนหนึ่งของการศึกษา พัฒนาตนและการฝึกฝน ซึ่งมีการยึดเป้าหมายและแรงจูงใจในสิ่งนั้นเป็นตัวช่วย การเรียนรู้นั้นอาจส่งผลให้คนๆนั้นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ชั่วคราวหรือถาวร เช่นเดียวกับการเรียนรู้ทักษะทางภาษา ผู้เรียนจะต้องมีความพยายามอย่างมากในการพัฒนาตนเอง ศึกษาความรู้จากในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เริ่มเรียนรู้ไปเรื่อยๆตามระดับขั้นบันไดโดยทำแนวทางและวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเอง ซึ่งการเรียนรู้ทักษะทางภาษาอังกฤษที่ดีนั้นผู้เรียนสามารถทำได้ และเมื่อผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สามารถสังเกตได้จากการทำชิ้นงาน หรือการบันทึกการเรียนรู้ดี และการเลือกวิธีการฝึกทักษะภาษาเพื่อพัฒนาตนอันนำไปสู่ การเป็นผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น


            ในการทำชิ้นงาน หรือการบันทึกการเรียนรู้ (Leaning Log) เป็นการบันทึกการเรียนรู้ที่ได้เรียน หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจนเกิดองค์เรียนรู้ใหม่และสรุปลงไป ซึ่งเป็นการทบทวนความรู้ และเป็นเครื่องมือประเมินตนเองได้เป็นอย่างดี โดยการบันทึกสรุปการเรียนรู้ที่ดีนั้น ผู้เรียนจะต้องมองเห็นภาพรวมและจับประเด็นของสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ได้เสียก่อน โดยเราอาจจะทบทวนจากสิ่งที่เราได้จดบันทึกหรือการฟังจากการเรียนรู้ครั้งนั้น เมื่อจับประเด็นได้แล้วจึงนำเนื้อหาที่เราได้บันทึกไว้มาวิเคราะห์จากความสัมพันธ์ของกันและกัน ความเชื่อมโยงของข้อมูล หรือประเด็นของความรู้ จากนั้นจึงแยะแยะว่าสิ่งไหนในข้อมูลนั้นเป็นประเด็นหลัก และประเด็นรองตามลำดับความสำคัญ โดยการบันทึกนั้นอาจจะนำ Mind Map หรือแผนผังมโนทัศน์เข้ามาช่วยเพื่อให้มองเห็นภาพ และเข้าใจในเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งผลงานที่ได้จะเป็นตัวสะท้อนให้เห็นศักยภาพ และการเกิดการเรียนรู้ของผู้เรียนว่ามีมากน้อยเพียงใด
            การเลือกวิธีการฝึกทักษะทางด้านภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาตนนั้น ในปัจจุบันมีแนวทาง วิธีการและแหล่งความรู้ที่หลากหลายให้ผู้เรียนตามความเหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง โดยสิ่งแรกในการฝึกทักษะภาษาคือ จะต้องรู้และยอมรับสภาพความรู้ของตนเองว่ามีพื้นความรู้ทางด้านตนเองว่ามีพื้นความรู้ด้านภาษามากน้อยแค่ไหน ทั้งในด้านทักษะภาษาและเนื้อหาว่าตนมีความบกพร่องทางด้านทักษะไหน จากนั้นจึงต้องวางแผนที่จะพัฒนาตนในการฝึกซึ่งต้องวางเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน และจัดทำแหล่งการฝึกโดยถ้าผู้เรียนต้องการที่จะฝึกทักษะทางด้านการฟัง อาจจะฟังโดยการฟังเพลงภาษาอังกฤษเยอะๆ หรือฟังรายการวิทยุ ในขณะฟังก็พยายามทำความเข้าใจไปพร้อมกัน ถ้าต้องการฝึกทักษะการพูดอาจจะเริ่มโดยการดูหนัง หรือ   ซีรีย์และพูดตามตัวละคร พูดกับ Soft ware พูดกับเพื่อนด้วยกัน หรือเข้าหาเจ้าของภาษา ถ้าต้องการฝึกการอ่าน ถ้าเริ่มจากการอ่านสิ่งที่เราชอบหรือสนใจก่อน เช่น อ่านนิยาย อ่านนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ ถ้าต้องการฝึกการเขียนสามารถทำได้โดยอาจจะเริ่มเขียนในสิ่งเล็กน้อยๆก่อน เช่น บันทึกชีวิตประจำวัน สรุปสิ่งที่ได้เรียนโดยสามารถค้นหาวิธีการฝึกให้เหมาะสมกับตัวผู้ฝึกเอง และเมื่อค้นหาวิธีการฝึกทักษะให้ตนเองได้แล้วลงมือปฏิบัติให้ต่อเนื่อง เพื่อที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้

            จากการกล่าวมาข้างต้นทั้งในเรื่องของการมีบันทึกสรุปองค์ความรู้ที่ดี และการฝึกทักษะเพื่อพัฒนาตน จะเห็นได้ว่าสามารถทำให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทางด้านทักษะและเกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้น และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษนั้นเป็น lift time learning หรือเป็นการเรียนรู้ทางชีวิต ไม่มีทางลัด ไม่มีทางเร็ว แต่มีทางเริ่มโดยเริ่มหากตัวผู้เรียนเองซะก่อน เพราะมีความรู้เพิ่มมาใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด ดังนั้นผู้เรียนจึงต้องหมั่นศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเองสม่ำเสมอ และมีการฝึกอย่างต่อเนื่อง ผู้เรียนต้องชี้นำตนเอง ไม่มีใครช่วยได้ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเรียนภาษาได้หากผู้นั้นไร้ซึ่งความเพียรพยายามที่จะพัฒนาตน และรู้จักต่อยอดในการเรียนรู้ทักษะทางด้านภาษา เพื่อที่ผู้เรียนจะประสบความสำเร็จในการที่ตนจะฝึกภาษา สู้การนำไปใช้ได้จริงในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น