วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อบรมเชิงปฏิบัติการ วันที่ 30 ตุลาคม 2558 (ช่วงเช้า)

30/10/15
อบรมเชิงปฏิบัติการ
 เรื่อง เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
วันที่ 30 ตุลาคม 2558 (ช่วงเช้า)

            หลังจากที่ได้ฟังการบรรยายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการบรรยายเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนมีทักษะ 7C การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนในการใช้ภาษาอังกฤษ เทคนิควิธีการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และการออกเสียง โดย ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ในวันนี้เป็นการบรรยายต่อจากเมื่อวาน ซึ่งเนื้อหาในการบรรยายเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ที่เรียกว่า Filpped Classroom


            ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน มีวิธีการเรียนการสอนมากมายซึ่งท่านได้อธิบายโดยเริ่มจากวิธีการสอนแบบไวยากรณ์และแปล ซึ่งจะไม่เน้นการฟังพูด เน้นการท่องจำ มีวัตถุประสงค์ในการเรียนเพื่ออ่านได้เข้าใจเท่านั้น ในประเทศไทยมักนิยมใช้วิธีนี้เพราะจำนวนนักเรียนในชั้นเรียนมีมาก วิธีสอนแบบตรง เป็นการสอนโดยอิงแนวคิดว่า ภาษาคือการพูด ดังนั้นในชั้นเรียนจึงเน้นการพูดโดยในชั้นเรียนจะใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้นและเน้นฝึกเลียนแบบเสียงไม่เน้นท่องจำ เพื่อที่สามารถสื่อสารได้ วิธีสอนแบบฟัง – พูด จะคล้ายกับวิธีสอนแบบตรง แต่เพิ่มการเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาเข้าไป วิธีสอนแบบเงียบ เป็นการสอนที่ครูพูดน้อยที่สุดและผู้เรียนได้มีส่วนสำคัญในการเรียนรู้ วิธีสอนโดยธรรมชาติจะเน้นให้เด็กพูดโดยธรรมชาติและครูเป็นผู้แก้ไขในส่วนที่ผิดไวยากรณ์ วิธีสอนแบบชักชวน เป็นการการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลายและ พูดเมื่อพร้อมแต่วิธีนี้จะใช้เวลามาก วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง จะสอนโดยเน้นการฟังตามคำสั่งเป็นหลัก ในปัจจุบันจะเป็นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เน้นภาระงาน เรียนรู้จากการทำโครงงาน การแสดงบทบาท มีการบูรณาการวิธีสอนร่วมกัน เมื่อมาถึงช่วงศตวรรษที่ 21 วิธีการเรียนการสอนแบบ Filpped Classroom เป็นวิธีการสอนที่นิยมในขณะนี้ มีต้นกำเนิดที่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากนักเรียนส่วนของพวกเขาต้องขาดเรียนเพราะไปทำกิจกรรมและเรียนตามเพื่อนไม่ทัน โดยครูจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลืออยู่ข้างๆ และผู้เรียนจะได้ลงมือปฏิบัติจริง และเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูจัดทำวิดีการเรียนการสอนและให้ผู้เรียนกลับไปศึกษาที่บ้าน และเมื่อกลับมาที่โรงเรียนผู้เรียนจะมาทำการบ้านที่นี่ และแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน จะทำให้ผู้เรียนสามารถนำไปต่อยอดองค์ความรู้เองได้ ครูจะไม่เสียเวลาในการทบทวนบทเรียนหลายๆครั้งแต่ครูจะต้องมีการเตรียมตัวเป็นอย่างดี

            จากการอบรมในช่วงเช้าของวันที่สองนี้ จะเห็นว่าครูในปัจจุบันไม่เพียงแต่ใช้วิธีสอนแบบการท่องจำเท่านั้น แต่จะต้องนำวิธีการสอนอันหลากหลายดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้นบูรณาการให้เหมาะสมกับนักเรียนในชั้นเรียน เพื่อให้นักเรียนมีทักษะรอบด้าน ครูเป็นส่วนสำคัญที่ต้องเตรียมตนเองให้พร้อมในความรู้ทางด้านภาษาที่แม่นยำ และความรู้รอบตัวซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน มีเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลายน่าสนใจ ใช้สื่อ IT เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น