30/10/15
อบรมเชิงปฏิบัติการ
เรื่อง เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
เรื่อง เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
วันที่
30 ตุลาคม 2558 (ช่วงเช้า)
หลังจากที่ได้ฟังการบรรยายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการบรรยายเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนมีทักษะ
7C การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนในการใช้ภาษาอังกฤษ
เทคนิควิธีการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และการออกเสียง โดย ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ในวันนี้เป็นการบรรยายต่อจากเมื่อวาน
ซึ่งเนื้อหาในการบรรยายเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการต่างๆ
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
ที่เรียกว่า Filpped Classroom
ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน
มีวิธีการเรียนการสอนมากมายซึ่งท่านได้อธิบายโดยเริ่มจากวิธีการสอนแบบไวยากรณ์และแปล ซึ่งจะไม่เน้นการฟังพูด
เน้นการท่องจำ มีวัตถุประสงค์ในการเรียนเพื่ออ่านได้เข้าใจเท่านั้น
ในประเทศไทยมักนิยมใช้วิธีนี้เพราะจำนวนนักเรียนในชั้นเรียนมีมาก วิธีสอนแบบตรง
เป็นการสอนโดยอิงแนวคิดว่า ภาษาคือการพูด
ดังนั้นในชั้นเรียนจึงเน้นการพูดโดยในชั้นเรียนจะใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้นและเน้นฝึกเลียนแบบเสียงไม่เน้นท่องจำ
เพื่อที่สามารถสื่อสารได้ วิธีสอนแบบฟัง – พูด จะคล้ายกับวิธีสอนแบบตรง แต่เพิ่มการเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาเข้าไป
วิธีสอนแบบเงียบ เป็นการสอนที่ครูพูดน้อยที่สุดและผู้เรียนได้มีส่วนสำคัญในการเรียนรู้
วิธีสอนโดยธรรมชาติจะเน้นให้เด็กพูดโดยธรรมชาติและครูเป็นผู้แก้ไขในส่วนที่ผิดไวยากรณ์
วิธีสอนแบบชักชวน เป็นการการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลายและ พูดเมื่อพร้อมแต่วิธีนี้จะใช้เวลามาก
วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง จะสอนโดยเน้นการฟังตามคำสั่งเป็นหลัก ในปัจจุบันจะเป็นการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เน้นภาระงาน เรียนรู้จากการทำโครงงาน การแสดงบทบาท มีการบูรณาการวิธีสอนร่วมกัน
เมื่อมาถึงช่วงศตวรรษที่ 21 วิธีการเรียนการสอนแบบ Filpped
Classroom เป็นวิธีการสอนที่นิยมในขณะนี้
มีต้นกำเนิดที่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากนักเรียนส่วนของพวกเขาต้องขาดเรียนเพราะไปทำกิจกรรมและเรียนตามเพื่อนไม่ทัน
โดยครูจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลืออยู่ข้างๆ และผู้เรียนจะได้ลงมือปฏิบัติจริง
และเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูจัดทำวิดีการเรียนการสอนและให้ผู้เรียนกลับไปศึกษาที่บ้าน
และเมื่อกลับมาที่โรงเรียนผู้เรียนจะมาทำการบ้านที่นี่
และแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
จะทำให้ผู้เรียนสามารถนำไปต่อยอดองค์ความรู้เองได้
ครูจะไม่เสียเวลาในการทบทวนบทเรียนหลายๆครั้งแต่ครูจะต้องมีการเตรียมตัวเป็นอย่างดี
จากการอบรมในช่วงเช้าของวันที่สองนี้
จะเห็นว่าครูในปัจจุบันไม่เพียงแต่ใช้วิธีสอนแบบการท่องจำเท่านั้น
แต่จะต้องนำวิธีการสอนอันหลากหลายดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้นบูรณาการให้เหมาะสมกับนักเรียนในชั้นเรียน
เพื่อให้นักเรียนมีทักษะรอบด้าน
ครูเป็นส่วนสำคัญที่ต้องเตรียมตนเองให้พร้อมในความรู้ทางด้านภาษาที่แม่นยำ
และความรู้รอบตัวซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน มีเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลายน่าสนใจ
ใช้สื่อ IT เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการเรียนการสอน
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น