วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การฝึกทักษะการอ่านจากเว็บ British Council

20/10/15
การฝึกทักษะการอ่านจากเว็บ British Council

            ปัจจุบันทักษะทางด้านภาษายังเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องมีอยู่ในทุกวันนี้ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาสากล เป็นภาษาที่คนใช้กันทั่วโลก และในปัจจุบันเป็นยุคของโลกแห่งอินเตอร์เน็ตซึ่งมีการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากที่สุด ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ หากเราต้องการที่จะฝึกทักษะทางภาษา ไม่ว่าจะเป็นด้านฟัง พูด อ่าน หรือเขียน ในการฝึกทักษะแต่ละทักษะนั้น เราสามารถหาวิธีการฝึกได้หลายช่องทาง เพราะยุคนี้เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี มีการติดต่อสื่อสารด้วยเครือข่ายที่ไร้พรมแดน มีเว็บไซต์ต่างๆนาๆสำหรับให้เราฝึกทักษะทางด้านภาษาโดยเฉพาะทักษะการอ่าน ในโลกอินเตอร์เน็ตนั้น มีบทความมากมายให้เราได้เลือกอ่าน แต่ในครั้งนี้ข้าพเจ้าสนใจการฝึกทักษะการอ่านจากเว็บไซต์หนึ่งที่มีชื่อว่า British Council


            British Council เว็บไซต์นี้สร้างโดย องค์กร British Council ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศด้านโอกาสทางการศึกษา และศิลปวัฒนธรรมจากประเทศอังกฤษ เป็นเว็บไซต์ที่แหล่งเรียนรู้และฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยมีการแบ่งเป็น 4 ให้เลือกว่าเราอยากจะฝึกทักษะในระดับใด ได้แก่ Learn English เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการฝึกภาษา Learn English Teens เหมาะสำหรับเยาวชนหรือนักเรียนที่ต้องการฝึกภาษา Learn English Kids เหมาะสำหรับเด็ก และ Teaching English เหมาะสำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ซึ่งในครั้งนี้ข้าพเจ้าเลือกแบบ  Learn English Teens (http://learnenglishteens.britishcouncil.org/) ซึ่งเมื่อคลิกเข้าไปจะเป็นหน้าต่างสีม่วงแดง มีหัวข้อบทความและวิดีโอต่างๆที่น่าสนใจโดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ให้เราเลือกได้ แถบยาวด้านบนมีหัวข้อให้เลือกฝึกตั้งแต่ ฝึกทักษะ (skill) ฝึกทางด้านไวยากรณ์และคำศัพท์ (grammar & vocabulary) ฝึกทำข้อสอบ (exams) นอกจากนั้นยังมีหัวข้ออื่นที่น่าสนใจ เช่น แมกกาซีน วิดีโอ หนัง เพลง และวรรณกรรมให้เลือก โดยแต่ละหัวข้อก็จะมีหัวข้อย่อยให้เลือกไปอีกว่าจะฝึกอะไร
            ในเว็บไซต์นี้ข้าพเจ้าคลิกเลือกหัวหัวข้อ skills และเลือก listening skill โดยเมื่อคลิกเข้าไปแล้ว มันจะขึ้นหน้าต่างให้เราเลือกเรื่องที่น่าสนใจ ซึ่งมีอยู่มากมาย และด้านบนมุมซ้ายมือจะมีแถบเล็กให้เราเลือกระดับความสามารถทางด้านภาษา CEFR นั่นคือ level A1, A2, B1 และ B2 ซึ่งข้าพเจ้าเลือก level B1 และเลือกเรื่อง Food and restaurants ซึ่งก่อนที่เราจะอ่านบทความจะมีเกมให้จับคู่คำศัพท์และรูปภาพ ซึ่งน่าจะเป็นการทดสอบความเข้าใจว่าเรารู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาหารมากแค่ไหน จากนั้นก็มาอ่านบทความ ซึ่งในเนื้อเรื่องเป็นการแนะนำเมนูอาหารของแต่ละร้าน ร้านแรกเป็นร้านอาหารอินเดีย เมนูเด็ดจะเป็นเนื้อแกะและไก่ ถัดมาเป็นร้านอาหารอิตาเลี่ยน ขึ้นชื่อเรื่อง พาสต้า และอาหารทะเล ถัดมาเป็นร้านกาแฟ เมนูที่มีชื่อเสียง คือ อาหารเช้าแบบอังกฤษ ต่อมาเป็นร้านอาหารมังสวิรัติ มีกาแฟและเค้กที่อร่อย ต่อมาเป็นร้านอาหารที่มีแต่เมนูที่ทำด้วยชีส ถัดมาเป็นร้านแฮมเบอร์เกอร์ชื่อดัง ที่มีแฮมเบอร์เกอร์ที่ทำจากวัตถุดิบชั้นดี ถัดมาเป็นร้านกาแฟมีชื่อเสียงในเรื่องของหวาน และร้านสุดท้ายเป็นร้านอาหารที่มีคนตรีสดเล่นทุกคืน เมนูเด็ดคือ สเต็กและพิซซ่า หลังจากนั้นเมื่ออ่านจบเรื่องแล้วจะมีเกมให้จับคู่ข้อความซึ่งด้านซ้ายเพื่อทดสอบความเข้าใจ 6 ข้อ ทำแบบทดสอบและแบบฝึกหัด
            ในการอ่านบทความเรื่องนี้เป็นฝึกทักษะการอ่านแบบ scanning เพราะเมื่อทำแบบฝึกหัดจะเป็นการให้อ่านหาข้อมูลและเป็นการอ่านเพื่อความเข้าใจ เนื่องจากในแบบฝึกหัดจะให้ประโยคแบบ Paraphrase มาแล้วให้เลือก True or False ในบทความนี้ไม่ยาวมากมีรูปภาพประกอบ มีสีสันทำให้ชวนน่าอ่านมากยิ่งขึ้น ได้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับอาหารนานาชาติที่ทำให้อยากไปค้นหาเพิ่มเติมว่าเมนูนั้นหน้าตาเป็นแบบไหน ได้คำศัพท์ใหม่ เช่น eating out หมายถึง การทานข้าวนอกบ้าน reasonably priced หมายถึง ราคาสมเหตุสมผลหรือราคาย่อมเยา ซึ่งเมื่อทำเสร็จเราสามารถเลือกอ่านบทความอื่นได้เพิ่มเติมอีก จากการได้อ่านและลองทำแบบฝึกหัดจะเห็นได้ว่าเว็บไซต์นี้มีประโยชน์ในการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก เพราะสะดวกสามารถฝึกที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งได้ความรู้รอบตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

















ที่มา : http://learnenglishteens.britishcouncil.org/?_ga=1.265310925.335607853.1442132768



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น