วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อบรมเชิงปฏิบัติการ วันที่ 30 ตุลาคม 2558 (ช่วงบ่าย)

30/10/15
อบรมเชิงปฏิบัติการ
 เรื่อง เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
วันที่ 30 ตุลาคม 2558 (ช่วงบ่าย)

            หลังจากที่ฟังการบรรยายถึงเทคนิควิธีการสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และการสอนในภาษาศตวรรษที่ 21 ที่ครูจะต้องเตรียมพร้อมทั้งด้านความรู้ทั่วไป และความรู้ทางด้านไวยากรณ์เพื่อที่ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และถ่ายทอดความรู้ในสาขาอื่นโดยใช้ภาษาอังกฤษได้ แต่ในช่วงบ่ายนี้จะเป็นการสอนเทคนิควิธีการสอนโดยใช้เกม ซึ่งประกอบไปด้วย เกม Tic Tac Toeเกมส่งบอลเล่านิทานและอธิบายภาพ และเกมแปะมือ


            เริ่มด้วย เกม Tic Tac Toeเป็นเกมที่สามารถฝึกทักษะการพูดและการฟังได้ สอนให้รู้จักทิศคือ ซ้าย ขวา หน้าและหลังเป็นภาษาอังกฤษ โดยเริ่มแรกให้จับคู่กันแล้วร้องเพลง Tic Tac Toeซึ่งมีเนื้อร้อง คือ “left and the left, right and the right, forward and, backward and, tic tac toe!” ซึ่งขณะที่ร้องเพลงนั้นให้ทำท่าประกอบคือท่อนแรกยกเท้าซ้ายก่อน ยกเท้าขวา จากนั้นก็กระโดดไปข้างหน้าแล้วก็กระโดดไปข้างหลัง เมื่อถึงคำว่า “tic tac toe!” ให้เป่ายิ้งฉุบ โดยทำมือเป็นรูปค้อน กรรไกร หรือ กระดาษ เมื่อมีคนแพ้ให้ไปต่อด้านหลังคนชนะและหาคู่ต่อสู้ใหม่เรื่อยๆ ดังนั้นแถวก็จะยาวขึ้นเรื่อยๆจนถึงคู่สุดท้ายก็ทำแบบเดิมจนหาผู้ชนะได้
            ต่อมาเป็นเกมส่งบอลเล่านิทานและอธิบายภาพ เป็นเกมที่ฝึกทักษะการคิด การพูด จิตนาการความคิดสร้างสรรค์ และทักษะทางภาษา โดยท่านจะมีลูกบอลที่เขียนลำดับทั้งหมด 20 ลูก เมื่อเพลงเปิดให้ส่งลูกบอลไปให้ใครก็ได้โดยส่งไปเรื่อยๆ จนกว่าเพลงจะหยุดเมื่อเพลงหยุดแล้วลูกบอลอยู่ที่ใครก็ให้ออกมาหน้าเวทีก็ให้แต่ละคนแต่งนิทานโดยพูดคนละ 1 ประโยคอะไรก็ได้แต่ให้ประติดประต่อกันจนครบ 20 คนจึงได้มาเป็นนิทาน 1 เรื่อง จากนั้นให้แบ่งกลุ่มแล้ววาดภาพนิทานที่เล่าไปและออกมาสรุปเนื้อเรื่องให้ได้ 3 ประโยค และให้เพื่อนร่วมโหวตว่าของกลุ่มใดได้ใจความมากสุด
            เกมสุดท้ายของวันนี้เป็นเกมแปะมือ เป็นเกมฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษและความว่องไว โดยท่านให้เราแบมือซ้ายและคว่ำมือขวาบนมือเพื่อนที่นั่งด้านขวา จากนั้นท่านก็จะเล่านิทานให้ฟังโดยกำหนดเงื่อนไขว่าหากในขณะที่เล่านั้นมีคำไหนที่เป็นคำนามที่มีชีวิตแล้วให้รีบเอามือขวาที่วางอยู่บนมือเพื่อนตีมือเพื่อน ซึ่งคนที่เล่นเกมนี้จะต้องตั้งใจฟังเพื่อหาคำนาม ต้องคิดว่าคำนี้เป็นคำนามที่มีชีวิตหรือไม่ ในขณะเดียวกันก็ต้องหลบมือเพื่อนและตีมือเพื่อนให้ได้

            จากที่ได้อบรมทั้งสองวันนี้นับว่าเป็นประโยชน์ต่อครูและพวกเรานักศึกษาที่จะไปเป็นครูในอนาคตเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการสอนในรูปแบบต่างๆที่บางวิธีเราไม่เคยใช้ เช่นการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) เกมต่างๆที่เราไม่เคยเล่น เช่น เกม Tic Tac Toe เกมส่งบอลเล่านิทานและอธิบายภาพ ซึ่งนอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้วยังได้ฝึกทักษะทางภาษาและทักษะอื่นๆ เช่น การคิด ความคิดสร้างสรรค์ ผู้มาบรรยายมีกิจกรรมให้ทำอยู่ตลอดทำให้ไม่น่าเบื่อ ซึ่งการอบรมที่สนุกแถมยังได้ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น