วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การฝึกจำคำศัพท์จาก เกม hang man

29/09/15
การฝึกจำคำศัพท์จาก เกม hang man

            ในการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ ล้วนมีวิธีการที่หลากหลายที่จะฝึกเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถของเราเอง โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆทำให้นักเรียนหรือผู้ที่ต้องการศึกษาทางด้านภาษาอังกฤษสามารถค้นหาความรู้และฝึกตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา และมีแหล่งข้อมูลและสื่อที่หลากหลาย อย่างเช่น เว็บไซต์ วิดีโอคอล วิดีโอ แชท ยูทูป เป็นต้น ซึ่งสื่อเหล่านี้สามารถพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษได้ โดยเฉพาะคำศัพท์ซึ่งมีความสำคัญต่อทักษะทั้ง 4 ทักษะอันได้แก่ ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งหากเรามีพื้นความรู้ด้านคำศัพท์มาก ก็ส่งผลทำให้เราใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นข้าพเจ้าจึงมีความสนใจที่จะฝึกจำคำศัพท์ เนื่องจากครั้งที่แล้วข้าพเจ้าได้วัดระดับความรู้คำศัพท์และฝึกจากเว็บไซต์ vocabularysize.com (http://my.vocabularysize.com/) และพบว่าตนมีพื้นความรู้ด้านคำศัพท์น้อย จึงแสวงหาวิธีฝึกจำคำศัพท์ โดยค้นหาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ จนไปเจอกับเว็บเพจใน Facebook ชื่อ “E-academy” โพสถึงเทคนิคการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งมีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นอ่านบทความ ใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษให้บ่อยๆ หรือ ฝึกท่องกับเพื่อน แต่มีอยู่วิธีหนึ่งที่ข้าพเจ้าสนใจคือการฝึกท่องคำศัพท์จากเกมเกี่ยวกับคำศัพท์ ซึ่งเกมที่ข้าพเจ้าเลือกคือเกม  Hang man


            เกม Hang man หรือ เกมแขวนคอ เป็นเกมคำศัพท์ โดยผู้เล่นสามารถเลือกหมวดคำศัพท์ที่จะเล่นและทราบเพียงแค่จำนวนตัวอักษรของศัพท์ที่ให้มาเท่านั้น โดยในแต่ละด่านให้ผู้เล่นเลือกทายอักษรที่ผู้เล่นคาดว่ามีอยู่ในคำที่โจทย์ให้มา หากอักษรที่ผู้เล่นทายนั้นผิดหรือไม่มีในศัพท์ที่โจทย์ให้มา ผู้เล่นก็จะถูกแขวนคอ โดยเริ่มจาก หัว ลำตัว แขนซ้าย แขนขวา ขาซ้าย ขาขวา เมื่อผิดครบทั้ง 6 ครั้ง จึงถือว่าเป็นการแขวนคออย่างเต็มตัว ผู้เล่นก็จะแพ้ในเกมนั้น หากผู้เล่นสามารถทายศัพท์ถูกต้องผู้เล่นจะไม่โดนแขวน หรือหากตอบถูกก่อนที่ขาขวาจะโดนแขวนจนเต็มตัว ผู้เล่นก็จะชนะในเกมนั้น ซึ่งในการเล่นครั้งนี้ข้าพเจ้าเลือกเล่นจากเว็บไซต์ http://www.manythings.org/hmjs/voa-nouns.html ซึ่งในเว็บไซต์นี้เป็นการทายคำศัพท์ในหมวดที่เป็นคำนามทั่วไป ต่างจากเว็บอื่นๆตรงที่มี hint หรือคำใบ้ที่เป็นภาษาอังกฤษให้ และต้องคิดหาคำตอบคือคำศัพท์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นการฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ เกมนี้สามารถเล่นได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ที่ต้องการฝึกทักษะทางภาษา ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะได้ และนอกจากนี้ยังได้ความสนุกไปอีกด้วย
            เมื่อข้าพเจ้าได้ลองเล่นเกมนี้โดยใช้เวลา 1  ชั่วโมงการเล่น ข้าพเจ้าชนะ 32 ครั้ง และแพ้ 26 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นของการชนะได้ 55% รวมทั้งหมดแล้วข้าพเจ้าสามารถได้เรียนรู้คำศัพท์จากเกมนี้ถึง 58 คำ ภายในเวลา 1 ชั่วโมงซึ่งส่วนใหญ่คำที่ตอบได้จะเป็นคำที่ง่ายและใช้บ่อยๆ เช่นคำว่า truck ซึ่งมีคำใบ้ว่า a heavy vehicle used to carry goods. คำว่า city ซึ่งให้คำใบ้ว่า any important large town และคำว่า blood ซึ่งให้คำใบ้ว่า red fluid in the body เป็นต้น ส่วนคำที่ทายผิดส่วนมากจะเป็นคำที่ไม่เคยเห็นและไม่ค่อยได้ใช้ บางคำก็คำใบ้ยากไม่ค่อยเข้าใจคำใบ้ซึ่ง คำที่ไม่เคยพบหรือคำศัพท์ใหม่ที่น่าสนใจ จะน่าไปค้นหาความหมายเพิ่มเติมโดยที่ข้าพเจ้าบันทึกคำศัพท์ที่น่าสนใจหรือไม่เคยพบเหล่านั้นลงบนสมุด เช่น คำว่า artillery ซึ่งให้คำใบ้ว่า big guns คำว่า steam ซึ่งให้คำใบ้ว่า the gas that comes from hot water คำว่า parliament ซึ่งให้คำใบ้ว่า a government lawmaking group จะเห็นได้ว่าการเล่นเกมก็มีประโยชน์ได้ถ้าเลือกใช้เป็น ซึ่งเกมนี้ทำให้เจอคำศัพท์ใหม่ๆ ส่วนคำศัพท์ที่เคยเจอแล้วเป็นการทบทวนความรู้เก่า และสนุกเพลิดเพลินเพราะลองสร้างกติกาเองโดยจับเวลาเพื่อเพิ่มความตื่นเต้น ในเกม ซึ่งขณะที่เล่นก็ช่วยความจำคำศัพท์ เป็นการพัฒนะทักษะไปในตัว ทำให้เกมนี้เป็นประโยชน์มากเพราะสามารถเล่นที่ไหนก็ได้เพียงมีอินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนก็เล่นได้แล้ว









ที่มา :




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น