การฝึกทักษะจากเพลง The Day You Went Away
การฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน
เพราะทำให้ผู้เรียนนั้นมีศักยภาพในการใช้ภาษามากยิ่งขึ้น
เข้าใจภาษาอังกฤษได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น
ซึ่งการฝึกทักษะที่ผู้เรียนต้องหมั่นฝึกฝนประกอบด้วย 4
ทักษะที่สำคัญซึ่งได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
ซึ่งก่อนอื่นจะต้องมีการรู้ระดับกรใช้ภาษาของตนก่อน
และเมื่อประเมินแล้วพบว่าตนยังอ่อนด้อยทั้ง 4 ทักษะ
จึงต้องฝึกฝนพัฒนาตนเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสัปดาห์นี้จะเป็นการฝึกทักษะการฟัง
เพราะการฟังเป็นการฝึกทักษะที่มีการรับรู้ เรียนรู้ หรือนำข้อมูลเข้าใส่ตัว (Input)
ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะแค่ 1 นาที 5 นาที หรือเป็นชั่วโมงก็ตามซึ่งในยุคปัจจุบันมีช่องทางให้ได้ฝึกอย่างหลากหลาย
ดังนั้นจึงเลือกฝึกทักษะการฟังผ่านการฟังเพลง The Day You Went Away ซึ่งมีทั้งเนื้อหาของเพลง ขั้นตอนการฝึกและสิ่งที่ได้จากเพลง
เพลง The Day
You Went Away เป็นเพลงของวง M2M มีความยาวเพลง
3 นาที 57 วินาที เป็นเพลงที่เล่าเรื่องราวคนๆหนึ่งที่พร่ำเพ้อถึงคนรักคนเก่าที่ได้เลิกราไปแล้ว
ในเพลงมีเนื้อหาอยู่ว่า คนนั้นจะคิดถึงเธอหรือเปล่า จะฝันถึงเธอหรือเปล่า
เธอยังคงทุกข์ทรมานกับการเลิกรากับเขาตั้งแต่วันที่ 22
เดือนกันยายน เวลา 9 โมง 25 นาที
ตอนนั้นทั้งสองอยู่ที่หน้าประตูพร้อมกับกระเป๋าเสื้อผ้า
ทั้งคู่ไม่ได้ทะเลาะกันเหมือนทุกครั้ง แต่มีน้ำตาไหลอาบแก้มและเขาก็ได้เดินจากไป
ตั้งแต่วันนั้นเธอก็ยังคงเศร้าเสียใจและเหงา
เธอคิดว่าเธอได้เสียคนที่รักให้คนที่ดีกว่าหรือเปล่า
เขาคนนั้นมีความสุขกับคนรักใหม่ไหม คนรักใหม่ดูแลเขาเหมือนที่เธอทำหรือเปล่า
เธอยังคงร้องไห้และคิดว่าทำไมเธอไม่เคยรู้ว่าสิ่งใดที่สำคัญจนกระทั่งเธอสูญเสียมันไป
เธอจะเดินต่อไปอย่างไร มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าแต่ก็คือความจริง เมื่อดูเนื้อหาจากเพลงแล้วจากนี้จึงเป็นขั้นตอนในการฝึกทักษะโดยการฟังเพลงนี้
ขั้นตอนในการฝึกทักษะครั้งนี้
ขั้นแรกเริ่มจากเลือกเพลงที่เราชอบฟังที่เป็นเพลงภาษาอังกฤษมา 1 เพลงโดยเพลงที่เลือกควรเลือกที่ใช้ภาษาที่ไม่ยากหรือง่ายจนเกินไป
เริ่มฝึกแนวเพลงป๊อบก่อน เพราะส่วนใหญ่มักจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก
ใช้คำศัพท์ไม่ยากมาก โดยสามารถหาฟังได้จากแหล่งต่างๆ เช่น Youtube ในครั้งแรกฟังโดยไม่ดูเนื้อร้องก่อน 1 รอบ
รอบถัดมาลองเขียนเนื้อร้องตามไปเรื่อยๆให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
โดยเปิดเพลงวน 2-3 รอบ
หลังจากนั้นจึงเปิดดูเนื้อร้องของเพลงนั้นพร้อมกับฟังเพลงอีก 1 รอบ สังเกตดูว่าคำไหนหรือประโยคไหนที่เรายังไม่ได้เขียนลงไป สังเกตการณ์ออกเสียงในแต่ละคำ
หลังจากนั้นสังเกตโครงสร้างประโยคที่ใช้ในเพลง
และเริ่มแปลความหมายของเนื้อหาในเพลง
หากมีคำศัพท์ที่ไม่รู้ให้เปิดเพลงอาจจะร้องตามไปด้วย เป็นการฝึกออกเสียงไปในตัว
ซึ่งผู้ฟังสามารถเรียนรู้ได้มากมายจากกการฟังเพลงนี้
สิ่งที่ได้จากการฟังเพลงนี้
เมื่อเปิดเพลงพร้อมเปิดเนื้อร้องของเพลงสังเกตได้ว่าเพลงนี้มีโครงสร้างประโยคที่มีทั้งการใช้
Phrase เช่น Call me crazy, call me blind เป็นต้น มีการใช้ Tense ในเพลงนี้ทั้งหมด 4 Tense อันได้แก่ Present Simple Tense เช่น “Well hey, so much I need to say” และใน Phrase
“And does she love you like I do…” เป็นต้น Past Simple Tense ในประโยค “Did I
lose my love to someone better…” และ “There were tears on our faces…” Past Continuous Tense ประโยค “When
I was dreaming ‘bout you baby, you were dreaming of me…” และ Present
Perfect Continuous ใน Phrase “Been crying since the day…” เพื่อเน้นย้ำว่ายังคงร้องไห้ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ เป็นต้น
จากการฝึกทักษะในครั้งนี้ทำให้ได้ฝึกการฟังเนื้อร้องและจดตาม
ทำให้เกิดการจดจำได้ดีและเมื่อร้องเพลงตามก็จะได้ฝึกการออกเสียงไปในตัวด้วย
ในส่วนของเนื้อร้องช่วยให้เราได้ฝึกการสังเกตถึงโครงสร้างของประโยคและ Tense
ในประโยคได้คำศัพท์ใหม่จากการเปิดดิกชันนารีในส่วนของคำศัพท์ที่ไม่รู้
นับว่าเป็นวิธีการฝึกที่ดีอย่างหนึ่งเพราะสะดวกในเรื่องสถานที่ เงินก็ไม่ต้องจ่าย
เราได้ความรู้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพทางด้านภาษาที่ดียิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังได้ความบันเทิง สนุก และไม่น่าเบื่ออีกด้วย และเมื่อเราฝึกได้แล้วควรหาเพลงใหม่ๆที่มีระดับยากเพิ่มมากขึ้นจากเดิมเพื่อทำให้เรามีทักษะการฟังที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
แต่ทั้งนี้ควรจะฝึกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรหักโหม เพราะจะเป็นการที่เราทำร้ายตนเองและต้องมีความมุ่งมานะพยายามที่จะฝึกอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อที่การฝึกพัฒนาตนจะประสบผลสำเร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น