วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การฝึกทักษะจากเพลง The Day You Went Away

การฝึกทักษะจากเพลง The Day You Went Away

            การฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน เพราะทำให้ผู้เรียนนั้นมีศักยภาพในการใช้ภาษามากยิ่งขึ้น เข้าใจภาษาอังกฤษได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งการฝึกทักษะที่ผู้เรียนต้องหมั่นฝึกฝนประกอบด้วย 4 ทักษะที่สำคัญซึ่งได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ซึ่งก่อนอื่นจะต้องมีการรู้ระดับกรใช้ภาษาของตนก่อน และเมื่อประเมินแล้วพบว่าตนยังอ่อนด้อยทั้ง 4 ทักษะ จึงต้องฝึกฝนพัฒนาตนเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสัปดาห์นี้จะเป็นการฝึกทักษะการฟัง เพราะการฟังเป็นการฝึกทักษะที่มีการรับรู้ เรียนรู้ หรือนำข้อมูลเข้าใส่ตัว (Input) ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะแค่ 1 นาที 5 นาที หรือเป็นชั่วโมงก็ตามซึ่งในยุคปัจจุบันมีช่องทางให้ได้ฝึกอย่างหลากหลาย ดังนั้นจึงเลือกฝึกทักษะการฟังผ่านการฟังเพลง The Day You Went Away ซึ่งมีทั้งเนื้อหาของเพลง ขั้นตอนการฝึกและสิ่งที่ได้จากเพลง


            เพลง The Day You Went Away เป็นเพลงของวง M2M มีความยาวเพลง 3 นาที 57 วินาที เป็นเพลงที่เล่าเรื่องราวคนๆหนึ่งที่พร่ำเพ้อถึงคนรักคนเก่าที่ได้เลิกราไปแล้ว ในเพลงมีเนื้อหาอยู่ว่า คนนั้นจะคิดถึงเธอหรือเปล่า จะฝันถึงเธอหรือเปล่า เธอยังคงทุกข์ทรมานกับการเลิกรากับเขาตั้งแต่วันที่ 22 เดือนกันยายน เวลา 9 โมง 25 นาที ตอนนั้นทั้งสองอยู่ที่หน้าประตูพร้อมกับกระเป๋าเสื้อผ้า ทั้งคู่ไม่ได้ทะเลาะกันเหมือนทุกครั้ง แต่มีน้ำตาไหลอาบแก้มและเขาก็ได้เดินจากไป ตั้งแต่วันนั้นเธอก็ยังคงเศร้าเสียใจและเหงา เธอคิดว่าเธอได้เสียคนที่รักให้คนที่ดีกว่าหรือเปล่า เขาคนนั้นมีความสุขกับคนรักใหม่ไหม คนรักใหม่ดูแลเขาเหมือนที่เธอทำหรือเปล่า เธอยังคงร้องไห้และคิดว่าทำไมเธอไม่เคยรู้ว่าสิ่งใดที่สำคัญจนกระทั่งเธอสูญเสียมันไป เธอจะเดินต่อไปอย่างไร มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าแต่ก็คือความจริง เมื่อดูเนื้อหาจากเพลงแล้วจากนี้จึงเป็นขั้นตอนในการฝึกทักษะโดยการฟังเพลงนี้
            ขั้นตอนในการฝึกทักษะครั้งนี้ ขั้นแรกเริ่มจากเลือกเพลงที่เราชอบฟังที่เป็นเพลงภาษาอังกฤษมา 1 เพลงโดยเพลงที่เลือกควรเลือกที่ใช้ภาษาที่ไม่ยากหรือง่ายจนเกินไป เริ่มฝึกแนวเพลงป๊อบก่อน เพราะส่วนใหญ่มักจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ใช้คำศัพท์ไม่ยากมาก โดยสามารถหาฟังได้จากแหล่งต่างๆ เช่น Youtube ในครั้งแรกฟังโดยไม่ดูเนื้อร้องก่อน 1 รอบ รอบถัดมาลองเขียนเนื้อร้องตามไปเรื่อยๆให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเปิดเพลงวน 2-3 รอบ หลังจากนั้นจึงเปิดดูเนื้อร้องของเพลงนั้นพร้อมกับฟังเพลงอีก 1 รอบ สังเกตดูว่าคำไหนหรือประโยคไหนที่เรายังไม่ได้เขียนลงไป สังเกตการณ์ออกเสียงในแต่ละคำ หลังจากนั้นสังเกตโครงสร้างประโยคที่ใช้ในเพลง และเริ่มแปลความหมายของเนื้อหาในเพลง หากมีคำศัพท์ที่ไม่รู้ให้เปิดเพลงอาจจะร้องตามไปด้วย เป็นการฝึกออกเสียงไปในตัว ซึ่งผู้ฟังสามารถเรียนรู้ได้มากมายจากกการฟังเพลงนี้
            สิ่งที่ได้จากการฟังเพลงนี้ เมื่อเปิดเพลงพร้อมเปิดเนื้อร้องของเพลงสังเกตได้ว่าเพลงนี้มีโครงสร้างประโยคที่มีทั้งการใช้ Phrase เช่น Call me crazy, call me blind เป็นต้น มีการใช้ Tense ในเพลงนี้ทั้งหมด 4 Tense อันได้แก่ Present Simple Tense เช่น “Well hey, so much I need to say” และใน Phrase “And does she love you like I do…”  เป็นต้น Past Simple Tense ในประโยค “Did I lose my love to someone better…” และ “There were tears on our faces…” Past Continuous Tense ประโยค “When I was dreaming ‘bout you baby, you were dreaming of me…” และ Present Perfect Continuous ใน Phrase “Been crying since the day…” เพื่อเน้นย้ำว่ายังคงร้องไห้ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ เป็นต้น

            จากการฝึกทักษะในครั้งนี้ทำให้ได้ฝึกการฟังเนื้อร้องและจดตาม ทำให้เกิดการจดจำได้ดีและเมื่อร้องเพลงตามก็จะได้ฝึกการออกเสียงไปในตัวด้วย ในส่วนของเนื้อร้องช่วยให้เราได้ฝึกการสังเกตถึงโครงสร้างของประโยคและ Tense ในประโยคได้คำศัพท์ใหม่จากการเปิดดิกชันนารีในส่วนของคำศัพท์ที่ไม่รู้ นับว่าเป็นวิธีการฝึกที่ดีอย่างหนึ่งเพราะสะดวกในเรื่องสถานที่ เงินก็ไม่ต้องจ่าย เราได้ความรู้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพทางด้านภาษาที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้ความบันเทิง สนุก และไม่น่าเบื่ออีกด้วย และเมื่อเราฝึกได้แล้วควรหาเพลงใหม่ๆที่มีระดับยากเพิ่มมากขึ้นจากเดิมเพื่อทำให้เรามีทักษะการฟังที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ควรจะฝึกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรหักโหม เพราะจะเป็นการที่เราทำร้ายตนเองและต้องมีความมุ่งมานะพยายามที่จะฝึกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่การฝึกพัฒนาตนจะประสบผลสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น